PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ชอบฟังเพลง สากลเก่า ๆ โดยเฉพาะ ยุค70 ' มาคุยกันบ้างอะจ๊ะ



moopink
02-02-07, 01:03
ชอบเพลงยุค ปลาย 60 คลั่งไคล้ยุค 70 มาแผ่วเอายุคปลาย 80 เพลงหรั่งจ๊ะ เพลงไทยไม่ค่อยรู้อ่า พอรู้ลูกทุ่ง ลองมาเมาท์แตกกันได้อะจ๊ะ :wink:

widebangkok
02-02-07, 17:35
ยุค60ฟังได้อารมณ์สุดๆฮะ ผมชอบฟังเพลงหลายแนว อยากมาพูดคุยกับคนฟังเพลงด้วยกันครับ ผมชอบฟังเพลงแนว Brit ครับ แต่ยังรู้จักไม่เยอะ ใครฟังแนวนี้มาแนะนำกันบ้างนะฮะ ส่วนหลังๆ อยากจะลองฟังแนว drum&bass ดู กับแนว techno กำลังคลำๆอยู่ฮะ :lol:

denone
02-02-07, 18:01
ชอบปลาย 70 กับ 80 คุยกันได้ไหม
ถ้าได้ ชอบประเภทไหน วงอะไรบ้างครับ
เผื่อจะได้แลกเปลี่ยนกัน

CMKY
02-02-07, 19:51
ชอบ Dream theater,Black Sabbath ครับ

พอ 70s 80s ได้ไมน้อ

knoate
02-02-07, 22:34
มีใครฟัง Chicago บ้าง

ฟังตั้งแต่ ปลาย 60's จนถึง ปลาย 80's เลยทีเดียว

25 OR 6 TO 4 guitar สุดยอดจริง ๆ

MAKE ME SMILE

JUST YOU 'N' ME

IF YOU LEAVE ME NOW เพราะสุด ๆ

BABY, WHAT A BIG SURPRISE ก็เยี่ยม

HARD TO SAY I'M SORRY เพลงชาติ ???

HARD HABIT TO BREAK สุดใจขาดดิ้น

YOU'RE THE INSPIRATION

WILL YOU STILL LOVE ME ?

LOOK AWAY

Daccho
02-02-07, 22:45
ยินดีกับสถานที่พบปะเเห่งใหม่แห่งนี้ด้วยครับ เมื่อก่อนฟังร็อค เฮฟวี่ครับ แต้พักหลังๆดันกลับมาคลั่งไคล้ slow hand อย่าง eric clapton ซะได้ครับ ชอบฟังชุดอันปลั๊กของเค้าน่ะ ลุงเเกโซโล่ช้าๆแต่ละโน๊ตช่างหวานกินใจซะเหลือเกิน เลยอยากจะถามว่ามีศิลปินคนไหนที่ทำเพลงเเนวๆ clapton ออกมาน่ะครับ ผมชอบเพลงของ clapton ประมาณ เพลง
blue eyes blue น่ะครับ ชอบมากกกก ขอฝากตัวเป็นสมาชิกด้วยคนคร๊าบ

อ่อ...เมื่อก่อนอยู่พันทิพผมใช้ user 1st group lens ass'y น่ะครับ กะDaccho คนเดียวกันจ้า

ปล.เมื่อกี้ดันไปเลือกตั้งหัวข้อใหม่เลยกระโดดไปอยู่ข้างนอก

นายมั่นคง
02-02-07, 23:25
สวัสดีครับ คุณ moopink และเพื่อนๆ 555


ตอนนี้ผมสงสัยว่า จะเอาเวลาไหนไปนอนดี 555
เพราะเว็บมันน่าเล่นไปหมดเลยจ้า 555

อยากเล่าเรื่องเพลงก็อยากเล่า อยากโม้ก็อยากโม้
แล้วผมจะเริ่มต้นตรงไหนดีล่ะ 555


เอาเป็นว่าแนวๆ ของผมน่าจะประมาณ ปลาย 60 ต่อจนถึงยุคต้น 80 ก็แล้วกัน
หลังจากนั้น ไม่รู้เรื่องแล้ว เพราะชีวิตอุทิศให้กับศิลปินแก่ๆ จ๊ะ

ศิลปินใหม่ๆ แทบไม่รุ้จักเลยครับ 5555


อ้า ขอให้สนุกกับเว็บใหม่ครับ

moopink
02-02-07, 23:29
เฮีย มั่นคง ขาใหญ่ ยุค 70 ตัวจริงอะจ๊ะ เจ้าของ อภิมหาสมบัติ ซีดี .. รู้สึกมากกว่า 1000 แน่นอน เปิด liabary music สะกดถูกเปล่าหว่า ได้สบาย ๆ มีเฮียอยู่ อบอุ่นครับ ขาดเหลืออะไรจะเข้าไปรบกวนถามอะจ๊ะ

moopink
02-02-07, 23:35
ดีมากอะจ๊ะ คุณ daccho เพิ่งรู้ว่าชอบคุณลุง อีริค นะเนี่ย คุณหนู ๆ น้อง ๆ รุ่นใหม่อย่าเพิ่งตกใจ ว่าทำไม อีริค แคลปตัน เนื้องอกเหรอ มีนิ้วที่ 11 ม่ายช่ายอะจ๊ะ ฉายา แฟนเพลงเขาตั้งให้จ๊ะ ฝีมือการเล่นของแก ล้ำเลิศขนาด คนนึกว่า ..lead ยังไงกันหว่ายังกะมี 11 นิ้ว ไม่ได้ไปดู คอนเสริท์ของแก ติดธุระ ความจริง เสียดายค่าตั๋ว แห่ะ ๆ ต้องประหยัดไว้อ่ะ รายจ่ายมันรอบานเลย คุณ daccho ได้ไปดูป่ะจ๊ะ :wink:

moopink
02-02-07, 23:39
เพลงที่ว่ามาเพราะมากทั้งนั้นเลย วงนี้ผมชอบมากอยู่เพลงนึง ชาวบ้านไม่ค่อยรู้จัก เพราะรู้สึกมันไม่ฮิตหรือไงไม่รู้อะจ๊ะ ...another rainy day in newyork city... ชอบเพลงนี้มากเลยจ๊ะ :lol:

moopink
02-02-07, 23:46
คุณ cmky ชอบ black sabbath เหรอ วงโปรดเหมือนกัน วงเฮฟวี่ยุคนั้น อยู่ในใจผมหมดอะจ๊ะ deep purple uriah heep moutain grandfunk railroad ชอบทุกคณะเลย ...วง black sabbath เนี่ย พวกไม่ชอบ หาว่าฟังแล้วหนวกหู แต่มีเพลงนึงนะ อยู่ใน อัลบั้ม vol.4 black sabbath หรือไงเนี่ยจำไม่แม่น เป็นเพลงช้า สไตล์ alwalys somewhere แบบนั้น ชื่อเพลง changes ฟังเพลงนี้ทีไร...__????? อ้าว หยุดพล่ามก่อน ติดงาน ว่างแล้วจะมาใหม่ :roll:

-SweetPig-
03-02-07, 00:40
เพลงเก่าๆ ผมชอบ James Taylor ครับ เปิดกี่ทีก็เพราะ เสียงหวานจับใจ

ไม่รู้ยุคเดียวกับ คุณ moopink อ๊ะป่าว 55555

widebangkok
03-02-07, 01:05
ได้เจอเซียนฟังเพลงรุ่นเก๋าๆทั้งนั้นเลย แต่ละคนมาจากหนังเรื่องเก๋าๆหรือเปล่าเนี่ยะ (เกี่ยวไรกันฟะ) ดีใจฮะได้เจอผู้รู้ตัวจริงเพียบเลยที่นี่ ส่วนตัวก็ชอบเฮียอีริค เช่นกันฮะ ชอบเพลงดังอย่าง Tear in heaven มากๆฮะ มู๊ดเศร้าได้ใจเลย ชอบๆ

ปล. โลโก้คุณ sweetpig เก๋มากเลยฮะ ขอซื้อได้ป่ะฮะ แง่มๆ :oops:

Daccho
03-02-07, 03:39
ผมไม่ได้ไปดูคอนเสิดหรอกครับคุณmoopink ไม่เคยดูคอนเสิร์ตต่างประเทศเลยซักครั้งน่ะครับ เอ...กระทูนี้จะเเนวเก่าๆเหมือนกันหมดเลยป้ะน้า อิอิอิ เมื่อก่อนจะซื้อหนังสือวงการเพลงมาอ่านรีวิวศิลปินน่ะครับ พวก crossroad, hot progess, quiet strom, และก็ over drive (เล่มนี้ซื้อจนขึ้นราคาเยอะๆก้หยุดไป) คิดว่าหลายคนคงได้อ่านหนังสือพวกนี้อ่ะนะ
จิงๆผมก็ฟังมันทุกเเนวน่ะครับเเต่ชอบเเบบที่มันบรรเจิดไม่กระอักกระอ่วนน่ะ ถ้าร็อคที่ชอบมากๆก็ mr.big น่ะครับ

ปล. เเบบนี้ห้อง gadget จะมิเงียบเหงารึนี่.........


ก่อนจบกระทู้ ใครฟังเเจส เเนะนำลงหาเพลงของ pat methiny มาลองฟังดูนะครับ(เขียนถูกป่าวหว่า) กีตาร์เเกพริ้วลื่นไหลดีซะเหลือเกิน

Daccho
03-02-07, 03:52
ถึงเฮียมั่น วันนี้ไปโดน E3C ที่ร้านเฮียเล่นงานมา มันฟังเพลง old love ตรงท่อนเดี่ยวเปียโนได้ดีจิงๆ คงได้ไปสอนมาในเร็ววัน ไว้พุ่งนี้จะไปลองอีกทีจ้า อิอิอิ

Daccho
03-02-07, 03:56
ทำไงให้ผมมีโลโก้ขึ้นด้วยน่ะครับ แบบว่าคนมันไม่เคย 555

นายมั่นคง
03-02-07, 10:44
เฮีย มั่นคง ขาใหญ่ ยุค 70 ตัวจริงอะจ๊ะ เจ้าของ อภิมหาสมบัติ ซีดี .. รู้สึกมากกว่า 1000 แน่นอน เปิด liabary music สะกดถูกเปล่าหว่า ได้สบาย ๆ มีเฮียอยู่ อบอุ่นครับ ขาดเหลืออะไรจะเข้าไปรบกวนถามอะจ๊ะ

เจี๊ยก......................ขาใหญ่ ก็ขาช้างแล้วครับ 5555 โรคเท้าช้างอะไรประมาณนั้น 555

เชิญครับ ผมมีเยอะ อะไรแบ่งได้ยินดีแบ่งครับ ถ้าตำรวจจับก็จับเจ้าของเว็บไปก่อนละกัน 555

เฮ้ย พูดเล่น.................5555

เมื่อวานเพิ่งไปจองบัตร วงชาตรี มาจ้า 555
ย้อนยุคความหลังหน่อย 555

ว่าจะพาแม่ เอ๊ย เมียกับเจ้าลูกชายไปดูหน่อย

ผมนี่แหละโตมากับวงชาตรีเลยครับ

moopink
03-02-07, 12:20
ค่าบัตร เท่าไรอะจ๊ะ เฮีย น่าสนใจ แพงเปล่า อยากไประลึกถึงความหลังมั่ง สมัยก่อน จำได้เคย ลีดท่อนโซโล่ จากไปลอนดอน ตอนเล่น โฟลค์กับเพื่อน ๆ เคยรู้จักกับคุณ ยุ่น มือคียบอร์ด แกอัศยาศัยดีมากอะจ๊ะ วงชาตรีนี่กล่าวได้ว่า ปฏิวัติ การออกแบบปกแผ่นเสียงของเพลงไทย เป็นรายแรก ๆ เลยก็ว่าได้อะจ๊ะ เพราะยุคนั้น ออกปกมาแต่ละวง ๆ ไม่พ้นเอารูปชาวคณะมาแปะ เหมือนกันหมด ไม่กล้าทำ ปกแบบฝรั่งเมืองนอกเขา กลัวว่าคนจะไม่ยอมรับ มีชาตรีนี่แหละ กล้าหน่อย แล้ว feed back ก็กลับมาดีไม่เห็นมีอะไรเลย มีเรื่องคุยเกี่ยวกับ ชาตรีอีกแยะ ว่าง ๆ มาต่อจ๊ะ

moopink
03-02-07, 14:04
ผมก็ชอบเหมือนกันอะจ๊ะ แต่ต้องเป็นยุค ก่อน handy man นะ อุตส่าห์มีแผ่น แท้กะเขาแผ่นนึง ชุดอะไรหว่าไม่แน่ใจ เด๋วไปค้นดูก่อน sweet baby james หรือไงนี่แหละ เคยลองหาแผ่น ดีวีดี ชุด beacon เธียเตอร์ 1988 เดินหาแถวคลองถมยังไม่เจอ หาแผ่นผีอ่ะ แผ่นแท้ซื้อไม่หวายยยย จริง ๆ เพลงของ james ยุค ก่อน ดนตรีเขาละเอียดมาก ลองฟัง อคูสติคกีตาร์ fire and rain ดูอะจ๊ะ จะรู้ พูดถึงเพลงนี้ทีไร พอฟังจบ ต้อง เบิ้ลซ้ำทุกที เพราะจัง อ้อ คุณหมูหวาน อภิมหาโปรเจค เฮรคิวลิส ไปถึงไหนแล้วจ๊ะ รายงานเวปพันทิพย์ทุกระยะอะจ๊ะ ดูเหมือนมีคนกระวนกวายอยากรู้ อยากเสียตังค์ ขอให้รวย ๆๆๆครับท่าน

เล็ก
03-02-07, 14:57
ตอนนี้ใครชอบฟังเพลงเก่าๆยุค70-80 ลองเปิดFM 99.5 MHz ช่วงเสาร์-อาทิตย์ บ่ายโมงถึงสี่โมงเย็นนะครับ เปิดเพลงเก่าๆเจ๋งมากๆเลยง่ะ ผมฟังตั้งแต่สมัยLove FM 94.5แล้วอะครับ

CMKY
04-02-07, 01:50
ถ้าใครว่างๆ ช่วย rip เพลง Rock bottom กับเพลง หูเหล็ก ให้หน่อยครับ ซัก 320kbit ขอบคุณครับ

frank602z
04-02-07, 02:06
เอ...กระทูนี้จะเเนวเก่าๆเหมือนกันหมดเลยป้ะน้า อิอิอิ เมื่อก่อนจะซื้อหนังสือวงการเพลงมาอ่านรีวิวศิลปินน่ะครับ พวก crossroad, hot progess, quiet strom, และก็ over drive...

กระทู้ปลุกผี!!

quiet strom นี่ไม่ได้ยินมานานเป็น 10 ปีแล้ว
จำได้ซื้อตั้งแต่สมัย ม.1 เล่มละสิบกว่าบาท
เดี๋ยวเลิก เดี๋ยวขาย ต่อมาแจกฟรีอีก ยังเลิกทำ
ไม่รู้เดี๋ยวนี้มหาจักรยังทำอยู่ป่าว

overdrive นี่ก็ตั้งแต่สมัยแจกฟรี

โครตชอบยุคนั้นเลย พับผ่า สุดยอด!!

:twisted:

moopink
04-02-07, 09:16
rock bottom ท่าไม่พูดถึงต้นฉบับ phominon เขียนถูกเปล่าหว่า ผมชอบชุด แสดงสดอะจ๊ะ :lol: เพราะ อีตา shenker แก lead ได้มันส์มาก live แต่ละชุด ก็ไม่เหมือนเดิม มันจะต่างกันพอสมควร เนี่ยตามฟัง เพลงนี้ในเวอร์ชั่น live ทุกชุดเลยถ้าเจอ

moopink
04-02-07, 09:19
คุณ frank ว่า quite' เก่า กาพ้มซื้อเนี่ยอะจ๊ะ supersonic เล่มโตเหมือนกัน ปกแรกจำไม่ได้แล้วว่า เป็น pilot หรือ abba......... เอ สงสัย เปิดกระทู้เนี้ย สงสัยจะเป็น รวมพลคนแก่อะจ๊ะ..555 คุยอะไรกันเนี่ย แต่ละเรื่อง เก๊า..เก่า เด็ก 20 กว่าฟังแล้วคงเบื่อ..ส่ายหน้ากันหมด อิอิ

CMKY
04-02-07, 11:51
หง่ามีแต่ metal ทั้งนั้นเลย

70s 80s เอาเป็นพวก Giga Dance ,County ได้้ไหมเน้อ

ยังจำได้ตั้งแต่เกิด พ่อ ผมเปิดฟังทุกวันจนจำได้ เหอๆๆ

เพลงที่พ่อหัดให้กีต้าร์ รู้สึกว่าตอน ม.1 เพลงแรก จำได้เลยเพลง pa pa หุหุ

พวก dance เนี้ย เกือบทุกเพลงเลยมี melody ที่ฟังง่ายๆ จำง่าย สนุก

One last Kiss เพลงนี้แม่บอกแม่ไป เต้นในเทก
One way ticket
Go
Asia mo
Y.M.C.A
Ring my bell
9,999,999 อะไรนี้ละ
Dschinghis Khan
She's not there ของ Santana พ่อเปิดบ่อยที่สุด
Free me
Dance the body music
Everybody needs a friend อันนี้จำได้ดีเลย เทปสมัยก่อน รู้สึกจะอยู่อลบัมรวม
ด้วยความชอบของเพลงนี้ ผมจะอัดเพลง เหอๆ แต่ดันอัดทับ 5555 เสียดายมาก แงๆๆ
เลยกลายเป็นตราบาปจดจำไปจนตาย อิอิ


ทำนองเนี้ยเอามาเปิดกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ

moopink
04-02-07, 14:33
One last Kiss เพลงนี้แม่บอกแม่ไป เต้นในเทก
One way ticket
Go
Asia mo
Y.M.C.A
Ring my bell
9,999,999 อะไรนี้ละ
Dschinghis Khan
She's not there ของ Santana พ่อเปิดบ่อยที่สุด
Free me
Dance the body music
Everybody needs a friend
กาพ้มไม่ได้ หูเหล็กอย่างเดียวอะจ๊ะ ฟังหมดแหละ เพลงที่คุณว่านี่มัน greatest hits รวมเพลงเพราะได้เลย eruption - oneway ticket เขียนผิดอีกเปล่า อันนี้ ดำปี๋ สไตล์ บอนนี่เอ็ม
one last kiss - j. กายแบนด์ go ก็ต้องแม่หนู ติน่า ชาร์ล ชาวเกย์ วายเอ็มซีเอ แอนิต้า วัตร์ อันนี้ วันฮิตวันเดอร์ ประเภท ตูมเดียวเลิก เจงกิสข่าน disco จากเมืองเบียร์ วงนี้ นักร้องสาว 2 คนที่ประสาน คนผมสีบลอนด์ ไม่รู้ชื่ออะไร สวยเป็นบ้า อิอิ ชอบสั่นเถอะน่า หาฟังให้หมดมีอีกแยะ ฟรีมีนี่ ยูรายฮีพ ยุคหลังแล้ว กลายเป็น ป๊อปเต็มที่ โอซีบีซ่านี่ดูเหมือนจะเป็นวง แอฟริกานะ ส่วน วิชโบนเอซ ขาหลังนี่ ดูจะอ่อนหวานกว่าใคร ในบรรดาเมททัล ยุค 70' อะจ๊ะ อ้าว ลืม 9 ล้านหยดน้ำตาไปได้งัย วันฮิตวันเดอร์เหมือนกัน คล้าย ๆ พวก อาบานีบี้ แต่เพลงนี้ ยุคนั้น ดังระเบิดยิ่งกว่าพลุ ขนาดเพลงไทย ต้องยืมทำนองมาใช้ หาฟังง่าย แต่ดูตัวเป็นๆ ยาก อีตา ดิ๊กกี้ ลีเนี่ย ขนาดควานหาใน you tube ยัง บ่มีอะจ๊ะ

นายมั่นคง
04-02-07, 23:20
คุณ moopink นี่รุ่นเดียวกับผมเลยนี่นา 555

เพลงก็ฟังแนวเหมือนๆ กัน แทบจะลอกมาลงได้เหมอืนๆกันเลย

เห้นเค้าบอกว่า หัวโล้นๆ เหมือนผมด้วย จริงเปล่าครับ 555

นายมั่นคง
04-02-07, 23:22
วงชาตรีนั้น ผมแกะเพลงหัดเล่นโซโล่กีตาร์ก็จากชาตรี

หัดเล่นเบส ก็เพราะชาตรี คุณเหมาแกเล่นเบสอร่อยเหาะ

เล่นเบส เหมือนโซโล่กีตาร์

ตอนนั้นจำได้ว่า เพลงจากไปลอนดอนกำลังดัง ผมเรียนอยู่ ป5-ป6 นี่ล่ะ

555

เดี๋ยวไปดูเสาร์หน้า จะมาเล่าให้ฟังครับ

moopink
05-02-07, 14:29
เห้นเค้าบอกว่า หัวโล้นๆ เหมือนผมด้วย จริงเปล่าครับ 555 เฮ้ย ทำไมเฮียมั่น รู้อะจ๊ะ ว่าผมกระหม่อมบางเหมือนกัน hohoho แหม อย่าพูดหัวโล้น หัวล้าน อะจ๊ะ ใช้คำอื่นได้ป่ะ แบบ...คนศรีษะผมน้อย..อะไรงี้ อิอิ... แก่แล้วช่างมันเถอะอะจ๊ะ หมัยก่อน ตอนยังไม่แหว่งมากเหมือนเด๋วนี้ เคยไว้ผมยาว เหมือน ian gillan เชียวนะจะบอกให้ 5555 เฮียดู ชาตรีแล้ว อย่าลืมมาเล่าเรื่อง ชุมนุมคนเริ่มชรา เอ๊ย ความสนุกในงานคอนเสริท์ เสาร์หน้ามาเล่าให้ผมฟังด้วยจ๊ะ เผื่อท่านอื่นที่ไม่ได้ไป

AXi
06-02-07, 01:41
ผมก็ชอบน่ะ โดยเฉพาะเพลง Please,Mr. Postman ของ Carpenter ไม่รู้ว่าอยู่ในยุค 70 หรือป่าว ชอบขนาดว่าฟังทุกวัน และก็มีเพลงฟังบ่อยเช่น

Funky town
Play that funky music
The talk of all the U.S.A.
LET'S LIVE FOR TODAY
Hands up ( Give me your heart )
Yellow river
Iron horse
FOUR LETTER WORD
DANCE THE BODY MUSIC
MY SHA RONA
One way ticket
SUNSHINE DAY
LIGHTING BAR BLUE
NEEDEL AND PINS
YOU MAY BE RIGHT

ลองหาฟังดูน่ะครับ เพราะดี

Azure
06-02-07, 01:55
ฟังครับ ผมฟังเพลงมั่วไปหมด จนหูมันจะงงตายแล้ว 5555

ยุคนั้นผมจะฟังพวก
elvis presley
the beatles
jimi hendrix
pink floyd
john denver
the eagles
the carpenters
the righteous brothers
the everly brothers
...

ส่วนมากฟังเป็นเพลงๆไปครับ เพลงไหนดนตรีดีก็ชอบฟัง

moopink
07-02-07, 11:28
http://i169.photobucket.com/albums/u221/moopinkpink/beatles.jpg


นี่ ครับ วงดนตรี rock group ในดวงใจตลอดกาลของกาพ้มอะจ๊ะ

เรื่องของ sound of 70' เนี่ย คุณกันจนเหนียงยาน ก็ไม่มีวันจบ เพราะมันแยะมาก จริง ๆ ว่าง ๆ แล้วมาต่อ เด๋วไปถูบ้านก่อน อิอิ

แผ่นเสียงแผ่นนี้ยังเก็บรักษาอยู่เลยนะเนี่ย ขอบอก เพลงในชุดนี้ เพราะตั้งแต่เพลงแรกถึงเพลงสุดท้ายเลยอะจ๊ะ :wink: :lol:

tor09
08-02-07, 03:27
ที่หนึ่งในดวงใจคือเพลงที่เด็ก ๆ ร้อง สมัย โดโจ ซิตี้ คงไม่เก่าเท่าไหร่ ฟังแล้วเพลิน ๆ ดี ส่วน TK ก็แจ่ม ฟังแล้วนึกถึงตอนที่เค้ายังอนุญาตให้เข้าเธคได้(เดี๋ยวนี้การ์ดหน้าเธคมานมองหน้าแล้วอ่ะ ว่าน้าคนนี้เค้ามาตามหาหลานหรือไง....ไม่ยอมขอดูบัตร..) แต่ที่ฟังเวลาครึ้ม ๆ ก็ลูกทุ่งคลาสสิค ต้องต้นฉบับเลยนะ

แต่ขอบอกว่ามาร์ค นอฟเลอร์ ลีดกีตาร์ได้มันส์มากกกก

ตกลงว่าชอบไปหมด55

กราบสวัสดีครับคุณmoopinkและผู้อาวุโสทุกท่านในบอร์ดยุค60' แห่งนี้ เอิ๊กๆๆ

http://www.hillvillageresort.com/itune-captures.jpg

moopink
08-02-07, 13:26
คุณ tor09 ทำไมนอนดึกจังอะจ๊ะ ทำงานกะดึกเหรอ เนี่ย กาพ้มสมัครพันทิพย์ไปตั้งนานแล้ว ไม่เห็นตอบกลับเลย ทำไมนานจัง

เพิ่งรู้อะจ๊ะ ใช้ ไอพอดนี่เอง

http://i169.photobucket.com/albums/u221/moopinkpink/ipod.jpg

ชอบฟังเพลงลูกทุ่งเหรอ กาพ้มก็ชอบเหมือนกัน แต่ต้องเป็น เวอร์ชั่น คนร้องแรก ๆ นะ อย่างน้ำตาล ก้นแก้ว เนี่ย ต้อง ก้าน ร้อง คนอื่นเอามา cover แล้ว สู้ไม่ได้ ในบรรดานักร้องลูกทุ่งไทย ขวัญใจกาพ้ม... สุรพล สมบัติเจริญ จ๊ะ

moopink
08-02-07, 13:33
:D อีตา มาร์ค เนี่ย ศิลปินใน ดวงใจเหมือนกัน ชอบตรง ศรีษะแกอะจ๊ะ อิอิ มันคล้าย ๆ ของกาพ้ม ยิ่งแก่ ยิ่งเถิก อะ อิอิ ระยะหลังเนี่ย เงียบๆ ไป อดีต อีเคยเป็นครู เก่า เคยสอนหนังสือมาก่อน แต่หลังจาก brother in arms แล้วกาพ้มไม่ได้อุดหนุนแกอีกเลย :roll: แต่ ชุดเก่า ๆ ของแก เพราะมากๆ เกือบทุกชุดเลย :wink:

master piece ของวงนี้ คงไม่สามารถที่จะสร้างความยิ่งใหญ่อะไร ได้ไปกว่า อัลบั้มชุด love over gold นี้อีกแล้ว private inves' เป็น track สุดยอดจ๊ะที่ สมัยก่อนพวก โฆษณาชอบเอาไปใช้ เป็นเพลงประกอบ..
http://i169.photobucket.com/albums/u221/moopinkpink/dire.jpg

tor09
08-02-07, 15:05
อ่ะจ๊ะ อ่ะจ๊ะ ลูกทุ่งต้องต้นฉบับร้องเหมือนกัน ไม่งั้นเสียอรรถรส ว่าแต่ว่าคนในรูปคือ แอร์กี่ที่คุณ moopink พูดถึง เหรอ...อืมมมมมมมมมมมมมม

หามาร์ค นอฟเลอร์ยุคแรก ๆ ยากมากอ่ะ พอจะแนะนำแหล่งซื้อแผ่นได้ไหมจ๊ะ...

moopink
09-02-07, 23:27
Main albums
1978 Dire Straits (Global sales 15 million)
1979 Communiqué (Global sales 7 million)
1980 Making Movies (U.S. Sales: 1mil.)
1982 Love Over Gold (U.S. Sales: 0.5mil.)
1985 Brothers in Arms (U.S. Sales: 9mil., Global Sales: 25 mil.)
1991 On Every Street (U.S. Sales: 1m
EP albums
1983 ExtendedancEPlay

Live albums
1984 Alchemy (U.S. Sales: 0.5mil.) (live in London)
1993 On the Night
1995 Live at the BBC

Compilations
1988 Money for Nothing (U.S. Sales: 1mil.)
1998 Sultans of Swing: The Very Best of Dire Straits (Worldwide sales exceed 4.2 mil. also on DVD)
2005 The Best of Dire Straits & Mark Knopfler: Private Investigati

ชุดเก่า ๆ หายากมากแล้วอะจ๊ะ ยิ่งเป็นแผ่นแท้ จะแพงมาก แผ่นนึงเกือบ พันบาททีเดียว ตอนนี้ กาพ้มเหลือแค่ making movie แผ่นเดียว ไม่รู้หายไปไหนหมด หาโหลดเอาจากบิต หรือ พวก limewire แหละจ๊ะ

http://i169.photobucket.com/albums/u221/moopinkpink/m-1.jpg

tor09
10-02-07, 02:54
ขอบคุณที่มาให้ข้อมูลครับ...ตอนแรกดูผ่าน ๆ โอ้โห แผ่นเสียงเทวดาไรฟะ ขายแผ่นนึงเป็นล้านเชียว...

บรรลุธรรม....อ๋อ เค้าขายได้ล้านก๊อปปี้ตะหาก...เหอๆ จบข่าว

oho
27-06-07, 14:23
สวัดดีครับ...ขอคุยด้วยคนนะครับ..ชอบประมาณ 60-70 เหมือนกันครับ.....

อยากถามว่า แถวนี้มีใครฟังพวก เซิฟกีตาร์ บ้างรึเปล่าครับ ประมาณ

- เวนเจอร์
- ชาโดว์

แล้วก็มีอีกหลายวง ผมจำชื่อไม่ได้ เป็นเซิฟกีตาร์เหมือนกัน.....บีชบอย รึเปล่า
ไม่แน่ใจ......

oho
27-06-07, 14:24
สวัดดีครับ...ขอคุยด้วยคนนะครับ..ชอบประมาณ 60-70 เหมือนกันครับ.....

อยากถามว่า แถวนี้มีใครฟังพวก เซิฟกีตาร์ บ้างรึเปล่าครับ ประมาณ

- เวนเจอร์
- ชาโดว์

แล้วก็มีอีกหลายวง ผมจำชื่อไม่ได้ เป็นเซิฟกีตาร์เหมือนกัน.....บีชบอย รึเปล่า
ไม่แน่ใจ......

oho
27-06-07, 14:25
สวัดดีครับ...ขอคุยด้วยคนนะครับ..ชอบประมาณ 60-70 เหมือนกันครับ.....

อยากถามว่า แถวนี้มีใครฟังพวก เซิฟกีตาร์ บ้างรึเปล่าครับ ประมาณ

- เวนเจอร์
- ชาโดว์ lol

dj ต้นหอม
04-08-08, 07:26
เข้ามาฟังที่เว็บผมได้นะครับ... เป็นรายการฟังย้อนหลังนะครับ
http://oldies.exteen.com
ขอเพลงได้ที่ช่อง Comment นะครับ ^3^

G-Seed Destiny
05-08-08, 09:45
Bee Gees กับ Pinkfloyd ครับ รู้จักสองวง

OmoNemo
05-08-08, 10:55
ชอบ Dire Straits เหมือนกันครับ สำเนียงกีตาร์ของลุงมาร์กนี่สุดยอด เสียงออกหนาๆ หน่อยและด้านนิดๆ เพราะไม่ใช้ Pick
ขนาดวงเพื่อชีวิตชื่อดังบ้านเราพยายามเก็บสำเนียงและทางดนตรีมาเลย :)




สวัดดีครับ...ขอคุยด้วยคนนะครับ..ชอบประมาณ 60-70 เหมือนกันครับ.....

อยากถามว่า แถวนี้มีใครฟังพวก เซิฟกีตาร์ บ้างรึเปล่าครับ ประมาณ

- เวนเจอร์
- ชาโดว์ lol


ฟังครับมีแผ่นเสียงเก็บไว้ด้วยแหละแต่ว่าพ่อเอาไปเก็บไว้ไหนแล้วบ้างก็ไม่รู้ ผมโตมากับเพลงพวกนี้แหละครับโดยเฉพาะชาโดว์สมัยเล่นให้ Sir Cliff นี่ ผมว่าทางดนตรีง่ายๆ แต่ว่ามันลึกครับ บอกไม่ถูกฟังแล้วอบอุ่นและสดใสไปในขณะเดียวกัน :)

iTui
05-08-08, 11:31
หุ หุ ชอบ Still Got the Blues ของ Gary Moore ครับ

เป็นมือกีต้าร์ที่โซโลลูกซ้ำๆ กันฟังเพลิน เนียนไปเลย พอสังเกตดู อ้าว มันเล่นไล่นิ้วซ้ำๆ วนๆ แต่สำเนียงเพราะครับ ^3^

Cactiman
05-08-08, 11:39
พี่ tui ต้องยุค 50

iTui
05-08-08, 11:42
พี่ tui ต้องยุค 50

แว๊กกกกกกก เกิดมะทันเว่ยยยยย
เก่าที่สุดที่เริ่มฟังเพลงเลยคือ "Yesterday Once More" เป็นไทยว่า "เอาแบบเมื่อวานอีกทีนึง" ก๊าบ - -'

Omega-9
05-08-08, 12:02
ผมชอบ Bee Gees ครับ แต่ไม่ได้ฟังมาแต่ไหนแต่ไรนะครับ พอดีได้ฟัง How deep is your love ของวง Portrait Version ก็เลยอยากฟังแบบต้นฉบับ ถึงได้พบว่ามีอีกหลายเพลงที่น่าฟังจาก Bee Gees
เอ่อ...แต่ผมเกิดไม่ทัน "Yesterday Once More" นะครับ ฮิฮิฮิ! :D

akatation
05-08-08, 12:22
ยุคนี้ชอบ ท่าน Bob Dylan กะ ป๋า Bob Marley คร้าบ Bobx2

ว่าแต่สองท่านนี้ 70'S ช่ายป่าวหว่า

OmoNemo
05-08-08, 12:41
Tom petty กับ Lynyrd Skynyrd ด้วยโดยเฉพาะ Free bird เวอร์ชั่น 10 นาที่ช่วงลีดกีตาร์ 4 นาทีสุดท้ายนี่เจ๋งคอดๆ หากอยากฟังดูก็ตาม Link ไปเลยครับ http://www.youtube.com/watch?v=mioGewkWVdo

Jimi hendrix กีตาร์ซ้ายแบบเทพๆ อีกคนผมนั่งดู Laserdisc งานดนตรี Woodstock ปี 69(เกือบๆ 70 ละนับรวมเลยละกัน หุหุหุ)ตอนเล่นเพลงชาติอเมริกานี่ทำเอาขนลุกเลยครับ เสียง Fender Stat ของแกนี่ดิบมากถึงมากที่สุด---> http://www.youtube.com/watch?v=LV7TMFceriw

poko
05-08-08, 12:52
ของผมที่มีแผ่นอยู่ที่พอรู้จักในวงกว้างก็พวก Marvin Gaye, Patti Smith , Nick Drake , Sex Pistols , Jackson five , Gram Parsons ,
Blondie , Roxy music , Bob Dylan , Beach Boys , Clash , Joy Division , Lou Reed , The Doors , Young Marble Giants
แล้วก็พวก disco,soul,วงเล็กๆไม่ดัง อีกหนึ่งตู้ เกิดไม่ทัน ตามๆเก็บเอาทั้งนั้น เพราะผมเพิ่งฟังเพลงสากลเมื่อปี 1997 นี่เอง
แต่บางทีก็ยอมรับว่าฟังแล้วไม่ค่อยเกทเท่าไหร่ เพราะเกิดคนล่ะยุคกับเขา จะให้เข้าใจสิ่งทีเขาต้องการสื่อมันยากกว่าฟังรุ่นเดียวกัน
ยุค 80 ก็ชอบครับ โดยเฉพาะช่วงตอนปลาย มีวงที่ออกงานระดับมาสเตอร์พีชมาหลายวง เช่น The smith , New order etc..

Heaven Haze
05-09-08, 11:54
สมัยก่อนที่ยังมีเทปขายอยู่
ผมก็ซื้อวงยุค 70's ฟังบ้างเหมือนกันอย่างพวก

- เซ็กส์ พิสตอลส์ ฟังครั้งแรก ทำไมเพลงมันห่ามอย่างงี้ว่ะ เสียงร้องกวนตี_มาก แต่มันส์ทั้งชุดเลย

- เลด เซปปลิน II เจอเพลงแรกเข้าไป (immigrant songs) เสียงกีต้าร์เจ๋งดีแฮะ

แต่เดี๋ยวนี้แทบไม่ค่อยได้ฟังแล้วครับ เพลงยุค 70's ที่มีอยู่ในเครื่องตอนนี้มีแค่
it never rains in southern california
last train to london
i can't tell you why
hotel california

ถึงจะเกิดไม่ทัน แต่พอได้ข่าวคราววงการเพลงยุคนั้น
ผมว่ายุค 70's นี่ เป็นช่วงที่วงการเพลงเฟื่องฟูดีจริงๆ

OmoNemo
05-09-08, 13:33
ถึงจะเกิดไม่ทัน แต่พอได้ข่าวคราววงการเพลงยุคนั้น
ผมว่ายุค 70's นี่ เป็นช่วงที่วงการเพลงเฟื่องฟูดีจริงๆ


เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ยุค 70's-ต้น80's ป็นยุคของการเปลี่ยนแปลง มีการทดลองทางดนตรีหลายๆ อย่าง จนเกิดมาเป็นแนวเพลงสารพัดสารเพดังที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้แหละครับ

OmoNemo
05-09-08, 13:34
>,< ตามงานงานหลายๆ ชิ้นแต่ยังไม่เจอครับ

vgodspeed
07-09-08, 11:00
ชอบ Glenn Frey อ่ะครับ แต่อยู่ช่วง 80 ชอบเพลงที่หลายๆคนรู้จักกันดี
-The One You Love ทั้งความหมาย(โดนคนอกหักแท้ๆ...Are you gonna stay with the one who loves you Or are you goin&#39; back to the one you love?
ทั้งเสียงร้อง ทั้งเสียง Sax หวานเจี้ยบ
-The Heat is On คึกคักดีครับ

แถม Blizzare Love Triangle ของ New Order ครับ ดิสโก้มันส์ดี

nisman
20-10-08, 19:31
-v- -v- -v- -v- :( :( -&#39;- -&#39;- -&#39;- - -&#39; -v- -v- -v- -v- -v- -v- -v- -v-

pc
30-11-08, 20:41
เพลงยุคเจ็ดสิบที่ชอบฟังมาตั้งแต่เริ่มฟังเพลงสากลก็มักจะเป็นวงอังกฤษที่ข้ามมาสร้างชื่อถึงอเมริกา อย่าง Pink Floyd หรือไม่ก็ Led Zeppelin แหละครับ ซึ่งพวกเขาก็เป็นตำนานทางดนตรีที่วงใหม่ๆในยุคที่ผมเริ่มฟังเพลงสากลมักจะนำมาอ้างอิงถึงเสมอ ตอนนั้นผมยังไม่มีโอกาสได้รู้จักกับวงนอกกระแสดีๆในยุคเจ็ดสิบ หรือพวกวงอังกฤษที่เป็นที่รู้จักกันเฉพาะในอังกฤษมากนัก

จนกระทั่งช่วงที่ผมได้ทำงานพาร์ตไทม์ในร้านวิดิโอและได้รู้จักกับเพื่อนๆเซียนเพลงที่ทำงานในอยู่ในแผนกดนตรี พวกเขาทำให้ผมเริ่มตระหนักได้ว่า ผมพลาดเรื่องดีๆไปเยอะเลยครับ พวกวงอังกฤษทั้งหลายที่ผมรู้จักนั้น เป็นเพียงกลุ่มวงอังกฤษจำนวนไม่มากที่สามารถข้ามไปสร้างขื่อในฝั่งอเมริกาได้แล้วเท่านั้น ที่จริงยังมีดนตรีอังกฤษดีๆอีกมากที่ผมไม่รู้จักอีกเป็นล้าน (หลายวงก็อยู่ในรายชื่อที่คุณ poko กล่าวถึงในความเห็นข้างต้น) ที่พวกเขาไม่ได้เป็นที่รุ้จักในอเมริกาก็อาจจะเป็นเพราะพวกดนตรีของพวกเขาไม่ถูกรสนิยมของตลาดอเมริกัน หรือบางทีพวกเขาก็อาจจะไม่เคยคิดเรื่องเจาะตลาดอเมริกาเลยด้วยซ้ำ พวกเขาก็เลยเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในอังกฤษ แต่ในอมเริกาพวกเขาจะเป็นที่รู้จักกันแค่เฉพาะในหมู่คนฟังกลุ่มย่อยๆตามเมืองใหญ่เท่านั้น

สองวงข้างล่างเป็นวงจากยุคเจ็ดสิบที่พวกเพื่อนในร้านชอบกันหลายคน และเป็นวงที่ช่วยเติมเต็มบรรยากาศแห่งยุคเจ็ดสิบในแง่มุมที่ผมพลาดโอกาสไปก่อนหน้านั้นครับ




The Slits
www.myspace.com/theslits

ผมได้ฟังเพลง Typical Girls ของพวกเธอเป็นครั้งแรกเมื่อตอนที่เพื่อนในแผนกดนตรีเปิดให้ฟัง ที่สะดุดหูผมเมื่อฟังเป็นครั้งแรก นอกจากเสียงที่ฟังดูทั้งดิบและสะอาดได้ในเวลาเดียวกันแล้ว ผมประทับใจกับเสียงร้องของ Ari Up (Arianna Forster) ที่ฟังดูเพี้ยนๆแต่ก็เซ็กซี่ไปพร้อมๆกันเลยครับ ตอนนั้นผมยังไม่ได้ติดตามพวกดนตรีนอกกระแส ก็เลยไม่ได้จำชื่อวงเอาไว้ แต่มาได้ฟังเพลงของพวกเธออีกทีก็จากรายการของบีบีซีครับ ดีที่รายการเหล่านั้นมีลิสต์รายชื่อเพลงให้ด้วย คราวนี้ผมก็เลยได้ชื่อวง เมื่ออ่านประวัติของทางวงดูตามเว็บไซท์ต่างๆ จึงได้ตระหนักว่าดนตรีของพวกเธอได้ส่งอิทธิพลต่อดนตรีในยุคแปดสิบหลายต่อหลายวงเหมือนกัน

วงของพวกเธอเป็นวง Post Punk ที่เกือบจะเป็นวงผู้หญิงล้วน สมาชิกในวงมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก ในบางครั้งจะมีนักดนตรีชายเข้ามาร่วมเล่นในวง อย่างคลิพที่แปะไว้ข้างบนนี้ มือกลองก็จะเป็น Budgie (Pete Clarke) ซึ่งในเวลาต่อมาได้เข้าร่วมกับวง Siouxsie & the Banshees ที่ไม่เคยเปลี่ยนก็เห็นจะเป็น Ari Up นักร้องนำน่ะครับ เสียงดนตรีแม้ว่าจะฟังดูสะอาดเนี๊ยบเมื่อได้ฟังจากแผ่นเสียง แต่พวกเธอเล่นสดกันได้ดิบเอามากๆเลยครับ มันไม่ใช่แค่ดิบ แต่อยู๋ก้ำกึ่งกันระหว่างการเล่นแบบดิบๆกับฝีมือการเล่นดนตรีแย่ๆ เพราะเมื่อผมลองดูคลิพคอนเสิร์ทของพวกเธอในยุคแรกๆ พวกเธอเล่นกันได้ห่วยบรมสมกับเป็นวงพังค์เลยครับ แต่เมื่อทำดนตรีออกมาเป็นสติวดิโออัลบั้ม เสียงดนตรีกลับออกมาเนี๊ยบและเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดจากเทคนิคง่ายๆ ทั้งสไตล์ดนตรีที่สั้นกระชับแต่คมคาย แปลกประหลาดแต่แฝงไว้ด้วยอารมณ์ขัน ฟังเท่าไรไม่เคยรู้สึกว่ามันตกยุคเลยครับ

ทุกครั้งที่ได้ฟังเพลงของพวกเธอ ผมมักจะนึกไปว่า มันจะดีแค่ไหนถ้ามีโอกาสได้เข้าไปอยู่ในกลุ่มของพวกเธอ มันคงจะมีแต่เรื่องเพี้ยนๆให้สนุกกันจนไม่ได้พักเลยครับ คุณภาพของเสียงในคลิพข้างล่างอาจจะยังไม่ค่อยดีนัก แต่ก็ยังเป็นคุณภาพดิบๆในแบบพังค์ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

The Slits - Typical Girls
http://www.youtube.com/watch?v=ZyXGblps64M

pc
30-11-08, 20:42
ส่วน Can ก็เป็นอีกวงหนึ่งจากยุคเจ็ดสิบที่ทรงอิทธิพลต่อวงดนตรีในยุคหลังๆมากเลยครับ ข้างล่างนี่น่าจะเป็น MySpace ของทางวงโดยตรงครับ

Can
http://www.myspace.com/can1234321

ส่วนอีกลิ้งค์ข้างล่างนี้ก็คงจะเป็น MySpace ที่พวกแฟนเพลงทำขึ้นครับ

Can
http://www.myspace.com/canmusic


ผมได้ฟังดนตรีของวงนี้เป็นครั้งแรกก็ด้วยการแนะนำของเพื่อนในแผนกดนตรีของร้านวิดิโอที่ผมเคยทำ ก่อนหน้านั้นผมไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับวงนี้มาก่อนเลยครับ ไม่เคยรู้มาก่อนด้วยว่าดนตรีของวงเยอรมันวงนี้ได้ส่งอิทธิพลต่อนักดนตรีในยุคนี้ทั้งฝั่งอังกฤษและฝั่งอเมริกาได้มากมายขนาดไหน ผมเพิ่งจะเจอคลิพของพวกเขาใน YouTube เมื่อสองสามวันมานี้เองครับ เคยพยายามหาคลิพของพวกเขามาแล้วก่อนหน้านั้น แต่ก็ไม่เจอเพราะชื่อวงของพวกเขา Can (ตั้งขึ้นโดยใช้อักษรตัวหน้าของคำว่า communism, anarchism, nihilism มาเรียงเข้าด้วยกัน) เป็นชื่อที่โหลเอามากๆสำหรับการค้นหาจากคอมพิวเตอร์ และผมคงจะไม่มีทางค้นเจอถ้าตอนที่หาไม่ได้พิมพ์คำว่า Krautrock ลงไปด้วย

ต้องยอมรับละครับว่า ผมไม่เคยได้ยินคำว่า Kraut จนกระทั่งมาเริ่มเล่นอินเทอร์เน็ทและได้เจอคำนี้ตามบอร์ดแสดงความคิดเห็นต่างๆในเว็บไซท์ต่างประเทศ ผมเดาเอาว่า ในอเมริกาคงจะไม่ค่อยได้ใช้ศัพท์แสลงคำนี้เท่าใดนัก ในอเมริกา ศัพท์แสลงที่ใช้เรียกพวกชาวต่างชาติมักจะใช้กับพวกคนกลุ่มน้อยหรือพวกผู้อพยพที่พวกเขาสามารถพบเห็นกันได้ทั่วไปเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นพวกที่มาจากประเทศยากจน ส่วนคนเยอรมันเท่าที่เจอในอเมริกาในยุคนี้ นอกจากพวกนักท่องเที่ยวแล้ว ผมก็ไม่เคยเจอชาวเยอรมันที่คิดจะเข้ามาตั้งรกรากในอเมริกาเลยครับ เท่าที่เห็นก็มีแต่คนอเมริกันที่อาจจะมีบรรพบุรุษเป็นคนเยอรมัน ก็คงจะเป็นด้วยเหตุนี้แหละครับที่ผมไม่เคยได้ยินคำๆนี้ เดาว่าคำว่า Kraut จะใช้กันอย่างแพร่หลายมากกว่าในอังกฤษ

Can - Mushroom (from Tago Mago 1971)
http://www.youtube.com/watch?v=N8RzLdf34Ow


พอลองไปค้นในเน็ทดู ผมถึงได้รู้ว่า แต่เดิมคำๆนี้มีความหมายไปในทางที่ไม่ค่อยสุภาพนัก และมักจะนำมาใช้ล้อเลียนคนเยอรมันโดยเฉพาะ ในภาษาเยอรมัน คำว่า Kraut นี้ใช้เรียกอาหารจานเด็ดของเยอรมัน เดาว่าคงเป็นพวก boiled cabbage ที่คนเยอรมันนิยมรับทานกันเป็นอาหารสามัญประจำบ้าน พอกระแสการเคลื่อนไหวของกลุ่มวงดนตรีทดลองจากเยอรมันเริ่มเป็นที่รับรู้ในอังกฤษ ก็ได้มีการบัญญัตศัพท์ใหม่ด้วยการจับคู่คำนี้เข้ากับ rock จนกลายมาเป็น Krautrock หลังจากนั้น ความหมายของคำว่า Kraut ก็ถูกยกระดับขึ้นพร้อมๆกับคุณค่าทางดนตรีที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย

Krautrock เป็นดนตรีทดลองที่มีส่วนผสมของการแจมกันแบบสดๆที่นิยมกันในอังกฤษและอเมริกายุคหลังไซคีเดลลิค ผสมผสานกับบรรยากาศอันเคร่งขรึมของ prog rock และดนตรีคลาสสิคแบบ avant-garde Krautrock scene เกิดในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกับ Canterbury scene ในอังกฤษ (ผมได้รู้จักกับดนตรีในกลุ่มนี้ก็ตอนที่เจ้านายของผมนำเทปที่เขาอัดเพลงจากวงโปรดของเขา อย่างพวก Gong และ Caravan มาเปิดให้ฟัง) กระแส Krautrock เริ่มปรากฏขึ้นในช่วงปลายทศวรรษที่หกสิบ และมาผลิดอกออกผลเอาในช่วงทศวรรษที่เจ็ดสิบ

ในยุคที่ Krautrock ก่อกำเนิด แม้ว่าโลกทั้งโลกจะถูกครอบงำโดยอิทธิพลทางดนตรีกระแสหลัก ทั้งจากอังกฤษและอเมริกา แต่นักดนตรี Krautrock หลายคนก็เริ่มหันเข้าหาดนตรีโดยไม่ได้มีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับดนตรีร็อคแอนด์โรลเลย บางคนในกลุ่มนั้นอาจจะพอรู้อยู่บ้าง แต่ไม่ได้ให้ความสนใจ เพราะความสนใจทางดนตรีของพวกเขาจะหนักไปทางเสียงดนตรีที่แปลกใหม่และสุดขั้วกว่านั้น อย่าง Velvet Underground, Frank Zappa, Jimi Hendrix, หรือ Beatles, ในยุคหลังๆ และในบางกรณีก็เรียกได้ว่าเป็นความตั้งใจของพวกเขาที่จะสร้างอัตลักษณ์ทางดนตรีในแบบของตัวเอง ที่มีโครงสร้างของเสียงดนตรีและท่วงทำนองที่ฉีกออกไปจากแบบฉบับของดนตรีร็อคอเมริกัน ที่มักจะมีพื้นฐานมาจากดนตรีบลูส์ เสียงดนตรีของ จะเป็นส่วนผสมระหว่างเสียงเครื่องดนตรีที่พบได้ในวงร็อคทั่วๆไปอย่าง กีตาร์ เบส และ กลอง กับเสียงเครื่องดนตรีอิเลคโทรนิคที่คอยสร้างบรรยากาศให้ออกไปในทาง ambient

สิ่งที่ช่วยปูพื้นฐานให้กับปรากฏการณ์ของดนตรี Krautrock นอกจากอิทธิพลทางดนตรีจากอังกฤษและอเมริกาในยุคนั้น ที่เพิ่มความซับซ้อนจนมีการแตกแขนงออกไปเป็นดนตรีแนวต่างๆ อย่าง psychedelic, hard rock ไปจนถึง prog rock แล้ว ก็ยังต้องรวมไปถึงสภาพสังคมของเยอรมันในยุคหลังสงคราม ซึ่งก็คล้ายๆกับสังคมอื่นๆในภาคพื้นยุโรปและในโลกตะวันตกตรงที่เป็นสภาพสังคมที่ได้ผลิตกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีการศึกษาค่อนข้างสูง รักการแสวงหา และตื่นตัวกับสภาพสังคมการเมืองรอบๆตัว ซึ่งเมื่อเวลาของพวกเขามาถึง พวกเขาก็ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์อันน่าตื่นเต้นนี้ ทั้งในฐานะผู้ฟังและนักดนตรี

Krautrock scene เริ่มจะเกิดเป็นรูปเป็นร่างพร้อมๆกับการเกิดขึ้นของเทศกาล German rock festival ใน Essen ปี 1968 และ การก่อตั้งคลับอย่าง Zodiak Free Arts Lab ในปีเดียวกันที่เบอร์ลิน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่ช่วยให้ดนตรีไซคีเดลลิคเป็นที่รู้จักมากขึ้นในเยอรมัน เวทีเหล่านี้ล้วนเป็นพื้นที่ๆเปิดโอกาสให้ดนตรี Krautrock ได้เริ่มเป็นที่รับรู้ของผู้ฟัง และเติบโตขึ้นจนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่ส่งอิทธิพลต่อนักดนตรีรุ่นหลังมาจนทุกวันนี้ แต่ว่ากันว่า ก่อนหน้านั้นเมื่อแรกเริ่มเดิมที Krautrock เป็นรูปแบบหนึ่งของ free art ที่ศิลปินจะนำผลงานของพวกเขาไปแจกแบบให้ฟรีตามนิทรรศกาลพวก Free Art Fairs

นับจากการก่อกำเนิดขึ้นในปี 1968 มีวงดนตรีมากมายจากเยอรมันอย่าง Tangerine Dream, Faust, Amon D&uuml;&uuml;l II Ash Ra Tempel ที่ผลงานดนตรีของพวกเขาจัดได้ว่าเป็นดนตรีในแบบ Krautrock นอกจากนั้นยังต้องนับวงอย่าง Neu! และ Kraftwerk ที่เคยร่วมงานกับทีมโปรดิวเซอร์และซาวด์เอ็นจิเนียร์อย่าง Dieter Dierks และ Conny Plank จาก Cologne ด้วย

Can - Oh Yeah, plus interview
http://www.youtube.com/watch?v=OnZWxPEJJb8

แน่นอนว่าปรากฏการณ์ทางดนตรีอย่าง Krautrock จะขาดองค์ประกอบหลักที่สำคัญยิ่ง อย่างดนตรีของ Can ไม่ได้เลย เพราะนอกจากดนตรีของพวกเขาจะเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้ฟังดนตรีใต้ดินทั้งในอังกฤษและอเมริกาแล้ว เสียงดนตรีของวงนี้ ยังเป็นปัจจัยหลักที่กำหนดนิยามทางดนตรีให้กับดนตรี Krautrock อีกด้วยครับ Krautrock ที่ไม่มี Can มันก็คงไม่ต่างอะไรกับ The Beatles ที่ไม่มี John Lennon

pc
30-11-08, 20:43
Vitamin C song of Can (from Ege Bamyasi 1972)
http://www.youtube.com/watch?v=ngxcWeXdvfU

เมื่อได้ฟังดนตรีของพวกเขาเป็นครั้งแรก ผมคงต้องยอมรับว่าในเวลานั้นผมยังไม่ค่อยสนใจดนตรีของพวกเขามากนัก อาจจะเป็นเพราะผมยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับดนตรีทดลองที่ท่วงทำนองดูขาดสีสัน นอกจากนั้น ดนตรีของพวกเขายังมีความซีเรียสแบบเยอรมันอยู่ในตัวค่อนข้างสูง เป็นความจริงจังที่ทำให้ทุกอย่างดูแข็งๆจนทำให้รู้สึกเกร็งๆเวลาที่ได้ฟัง แม้ว่าดนตรีของพวกเขาในยุคแรกๆเรียกได้ว่าเป็นดนตรีทดลอง มีพื้นฐานของการด้นสดที่อาจจะดูเหมือนไร้ระเบียบ ถ้าเป็นเช่นนั้น ผมก็เชื่อว่าพวกเขาต้องเคร่งครัดกับความไร้ระเบียบเช่นนั้นอย่างถึงที่สุดและตลอดรอดฝั่ง

จนกระทั่งผมได้มาฟังอัลบั้มบันทึกการแสดงสดของ Pink Floyd ในอัลบั้ม Umagumma ถึงได้เริ่มรู้สึกถึงความงดงามของดนตรีทดลอง เป็นความงามที่มาพร้อมกับบรรยากาศของภาพหลอน หลังจากนั้น ยิ่งฟังด้นตรีของ Can มากขึ้นเรื่อยๆ ก็ยิ่งรู้สึกว่ามีตัวร่วมบางอย่างที่เชื่อมโยงบรรยากาศทางดนตรีของ Can กับดนตรีของ Pink Floyd ในอัลบั้ม Ummagumma เข้าด้วยกัน

ผมจำได้ว่า นักวิจารณ์ท่านหนึ่งกล่าวเอาไว้ว่า ดนตรีของ A Saucerful of Secrets เวอร์ชั่นแสดงสดใน Umagumma มีความเป็น avant-garde สุดโต่งในแบบที่น่าจะได้รับอิทธิพลมาจากนักประพันธ์ดนตรีคลาสสิคร่วมสมัยชาวเยอรมัน Karlheinz Stockhausen ถ้าเป็นเช่นนั้น ดนตรีของ Can ในแทบทุกอัลบั้ม ก็ต้องได้รับอิทธิพลของนักประพันธ์ดนตรีท่านนี้เช่นเดียวกันอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะสมาชิกผู้ก่อตั้งอย่าง Irmin Schmidt (มือคีย์บอร์ด) และ Holger Czukay (มือเบส) ต่างก็เคยเป็นลูกศิษย์ของ Stockhausen ตั้งแต่สมัยที่พวกเขายังเรียนดนตรีกันอยู่ที่ Cologne อาจจะเป็นด้วยเหตุนี้ที่ทำให้แนวทางการสร้างสรรค์ผลงานดนตรีของ Can จึงได้รับอิทธิพลจากวิธีการทดลองทางเสียงของนักประพันธ์ท่านนี้มาอย่างเต็มที่

คลิพข้างล่างนี่ไม่ใช่คลิพเพลงหรอกครับ แต่เป็นการบรรยายของ Stockhausen ในหัวข้อ "เสียง" เขาได้อธิบายถึงความหมายของเสียงดนตรี ว่าเป็น organized sound ที่ส่งผลต่อความอารมณ์รู้สึกของมนุษย์ได้น่าสนใจมากครับ

Stockhausen on &#39;sounds&#39;, 1972
http://www.youtube.com/watch?v=pIPVc2Jvd0w

นอกจากอิทธิพลของ Stockhausen แล้ว ตัวร่วมอีกอย่างหนึ่งน่าจะเป็นกลิ่นอายของการแสดงสด ทั้งดนตรีของ Can และดนตรีจากอัลบั้มบันทึกการแสดงสด Ummagumma ของ Pink Floyd ต่างก็อบอวลไปด้วยบรรยากาศของการด้นสด ดนตรีในอัลบั้มบันทึกการแสดงสด Ummagumma แม้ว่าจะเป็นการนำดนตรีที่อยู่ในสติวดิโออัลบั้มอื่นๆมาเล่น แต่ก็เป็นการเล่นด้วยเครื่องดนตรีและการเรียบเรียงที่แตกต่างไปจากเวอร์ชั่นต้นฉบับมาก บางครั้งก็ดูเหมือนพวกเขาเรียบเรียงดนตรีขึ้นใหม่ในระหว่างที่แสดงคอนเสิร์ท อาจจะมีการสเก็ตช์รูปแบบการเรียบเรียงไว้อย่างคร่าวๆก่อนลงมือเล่น แล้วปล่อยให้อารมณ์ของเพลงกำหนดแนวทางการเล่นไปโดยตัวมันเอง แต่ผลงานดนตรีของ Can ผู้ฟังสามารถรู้สึกได้ถึงกลิ่นอายแบบนี้เช่นกัน แม้ว่าจะฟังจากสติวดิโออัลบั้มก็ตาม ถ้าลองพิจารณาวิธีการสร้างสรรค์งานดนตรีของพวกเขาดู ก็คงพอจะบอกได้ว่า นอกเหนือจากทฤษฎีทางดนตรีที่พวกเขาเรียนรู้จาก Stockhausen แล้ว อิทธิพลทางด้านปรัชญาการทดลองทางด้านเสียงของนักประพันธ์ท่านนี้ยังส่งผลต่อวิธีการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขาได้เช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ ผลงานของพวกเขาจึงมีกลิ่นอายของการแสดงสดแทบจะทุกอัลบั้ม

ตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้งวง การผลิตงานดนตรีจะทำออกมาด้วยการเล่นกันสดๆในสติวดิโอ และปล่อยให้กระบวนการสร้างสรรค์ก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาเอง ในแต่ละเพลงที่พวกเขาแต่ง อาจจะเกิดจากการด้นสดด้วยกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง แล้วคัดเอาส่วนที่ดีที่สุดมาบันทึกลงในอัลบั้ม ด้วยวิธีการเช่นนี้ สมาชิกทุกคนจะต้องมีสัมผัสทางดนตรีที่ละเอียดอ่อนพอที่รู้สึกร่วมกันว่า เมื่อใดที่เพลงแต่ละเพลงเริ่มจะก่อตัวเป็นรูปเป็นร่าง หรือเมื่อไรที่ผลงานเริ่มจะเข้าสู่กระบวนการสร้างสรรค์ตัวมันเองแล้ว จากนั้นก็ปล่อยให้กระบวนการที่ก่อตัวขึ้นชี้นำทิศทางให้พวกสร้างมันจนเสร็จสมบูรณ์

ในช่วงแรกของการก่อตั้ง ดนตรีของพวกเขายังไม่ได้รับอิทธิพลจากดนตรีร็อคมากนัก ยังคงเป็นดนตรีทดลองที่รับอิทธิพลจากดนตรีคลาสสิคร่วมสมัยค่อนข้างสูง ซึ่งนอกจากจะเป็นเพราะอิทธิพลของ Stockhausen แล้ว อีกส่วนหนึ่งก็อาจจะมาจาก สมาชิกชาวอเมริกันผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง David Johnson ผู้ที่เคยทำงานเป็นผู้ช่วยของ Stockhausen และยังเคยสอนดนตรีให้กับสมาชิกคนอื่นๆของวง จนเมื่อทางวงเริ่มทำดนตรีเป็นร็อคมากขึ้นเรื่อยๆ เขาจึงขอถอนตัวออกไป

pc
30-11-08, 20:44
MOONSHAKE - Can (from Future Days 1973)
http://www.youtube.com/watch?v=IdhM9KL4b4Y

ในยุคแรก นักร้องนำของทางวง Malcolm Mooney เป็นชาวอเมริกัน มักจะมีคนเปรียบเทียบสไตล์การร้องของเขากับเสียงร้องของ James Brown เขาทำงานร่วมกับทางวงอยู่สองอัลบั้ม คือ Prepared to Meet Thy Pnoom ในปี 1968 แต่ก็โดนปฏิเสธจากบริษัทแผ่นเสียง และไม่ได้ออกวางจำหน่ายอีกเลย จนกระทั่งปี 1981 จึงได้ออกวางจำหน่ายในชื่อ Delay 1968 อีกอัลบั้มหนึ่งคือ Monster Movie ออกในปี 1969 หลังจากนั้นเขาก็กลับอเมริกา และได้รับคำแนะนำจากจิตแพทย์ว่า มันจะเป็นการดีสำหรับสุขภาพจิตของเขาเอง ถ้าเขาอยู่ให้ห่างๆจากดนตรีของ Can เอาไว้ และถ้าดูจากวิธีการทำงานของทางวง อย่างการบันทึกเสียงในแทร็ค "Yoo Doo Right" ส่วนที่ถูกบันทึกลงในแผ่นเสียงก็คือส่วนที่ทางวงตัดต่อมาจากการเล่นสดในสติวดิโอติดต่อกันเป็นเวลาหกชั่วโมง ถ้าเพลงอื่นๆก็ผ่านขั้นตอนการทำงานอย่างนี้ ผมว่าคิดพูดของหมอก็ฟังดูมีเหตุผลมากเลยครับ และต้องไม่ลืมนะครับว่า ทุกเพลงที่ได้รับการบันทึกลงในแผ่นเสียง ล้วนแต่คัดเอามาจากกระบวนการที่ประสพความสำเร็จจนกลายมาเป็นเพลงโดยสมบูรณ์ กว่าจะได้มาสักเพลง สมาชิกทุกคนคงต้องผ่านการลองผิดลองถูกร่วมกันเป็นเวลานาน และก็อาจจะมีหลายเพลงที่ทางวงต้องเล่นเป็นเวลาหลายชั่วโมง จนกว่าจะได้ตระหนักว่า มันเป็นกระบวนการที่ไม่มีทางเสร็จสมบูรณ์ได้เลย

หลังจากที่ Malcolm Mooney ถอนตัวออกจากวงแล้ว ทางวงก็ได้นักร้องนำคนใหม่ เป็นชาวญี่ปุ่นชื่อ Kenji "Damo" Suzuki จากนั้น ดนตรีของทางวงก็เข้าสู่ยุคทองไปจนถึงปี 1973 สไตล์การร้องของ Suzuki นั้น เขาให้คำจำกัดความสไตล์การร้องของตัวเองว่า เป็นการร้องด้วยภาษาของยุคหิน ด้วยเสียงที่ยากแก่การจับใจความ เมื่อรวมเข้ากับดนตรีของ can ที่มีจังหวะชวนให้เข้าสู่ภวังค์แล้ว ผลที่ออกมาบางครั้งก็ทำให้ผู้ฟังตื่นตะลึงไปกับมีส่วนผสมทางดนตรีที่แปลกประหลาดแต่งดงาม การแสดงครั้งแรกของ Suzuki ร่วมกับทางวง ในคอนเสิร์ทปี 1970 ก็สร้างความคื่นตกใจกับผู้ชมจนถึงขั้นที่คอนเสิร์ทเกือบจะกลายเป็นการจราจลเลยทีเดียว

ทุกคลิพที่แปะไว้ข้างต้นเป็นงานเพลงในยุคที่ Suzuki เป็นนักร้องนำทั้งหมด เป็นที่น่าเสียดายมากครับที่ผมหาคลิพในยุคที่ Malcolm Mooney เป็นนักร้องนำไม่ได้เลย ผมเองก็ยังไม่เคยฟังอัลบั้มแรกๆของพวกเขาเลย แม้ว่าดนตรีของพวกเขาในยุคนั้นจะไม่ได้เป็นยุคทอง แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ในแบบที่ผมคิดว่าคล้ายคลึงกับอัลบั้มของ Pink FLoyd ในยุคแรกๆ ที่แม้จะไม่ค่อยมีคนรู้จัก แต่มีเสน่ห์ในแบบที่หาได้ยาก เป็นความงดงามอันไร้การปรุงแต่งจากความชำนาญด้านเทคนิค เป็นเสน่ห์ที่ไม่มีวันได้พบในยุคทอง ไม่ว่าจะเป็นยุคทองของ Can หรือวงไหนๆก็ตาม

หลังจากที่ Susuki ออกจากวง ในระหว่างที่ยังไม่มีนักร้องนำเข้ามาแทนเขา สไตล์ดนตรีของพวกเขาก็เริ่มกลายมาเป็นแนวออก ambient ในปี 1975 ทางวงออกอัลบั้มชุดต่อมาในชื่อ Soon Over Babaluma ที่ยังคงความยอดเยี่ยมของ Can ในยุคทองเอาไว้ หลังจากนั้น แม้ว่าผลงานบางจะชิ้นประสพก็ความสำเร็จทางด้านยอดขาย และสามารถเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายนอกเยอรมันได้เป็นครั้งแรก อย่างเพลง I Want More จากอัลบั้ม Flow Motion ที่ออกในปี 1976 แต่ความเข้มข้นในตัวผลงานก็กลับลดระดับลงเรื่อยๆ เหลือไว้แต่อิทธิพลทางดนตรีที่ยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง เหมือนกับเป็นเสียงสะท้อนจากยุคทองของทางวง

Can - I&#39;m So Green (from the album Ege Bamyasi)
http://www.youtube.com/watch?v=3IfyEZj35L8

นี่เป็นเพลงที่ Beck นำมารีเมค นอกจากนั้น Radiohead ก็เคยนำเพลง "Thief" จากอัลบั้ม Delay 1968 มาเล่น ในระหว่างที่ทัวร์คอนเสิร์ทโปรโมทอัลบั้ม Kid A ถ้าจะให้ลิสต์รายชื่อวงดนตรีที่ได้รับอิทธิพลจากพวกเขามาทั้งหมด มันคงต้องใช้เนื้อที่อีกมากมาย ข้างล่างนี่ยกมาเฉพาะบางส่วนจาก wikipedea นะครับ มีมากกว่าที่ผมเคยคิดเอาไว้เยอะเลย

Major artists working in the post-punk genre such as The Fall, Public Image Ltd., Siouxsie and the Banshees, Joy Division and other acts like David Bowie, Talking Heads, The Stone Roses and Primal Scream have cited Can as an influence. Brian Eno made a short film in tribute to Can, while John Frusciante of the Red Hot Chili Peppers appeared at the Echo Awards ceremony, at which Can were awarded the most prestigious music award in Germany,[14] to pay tribute to guitarist Michael Karoli.

Mark E. Smith of The Fall pays tribute to Damo Suzuki with the track "I Am Damo Suzuki" on the 1985 album This Nation&#39;s Saving Grace. The Jesus and Mary Chain used to cover "Mushroom" live in the mid-1980s. The Flaming Lips wrote their song "Take Meta Mars" off their In a Priest Driven Ambulance album after hearing "Mushroom" just once. The songs bear great resemblance

ข้างล่างนี่เป็นการแสดงของ Can ใน session ของ John Peel เขาคือผู้ที่ทำให้ดนตรีของ Can ได้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในอังกฤษครับ

http://www.bbc.co.uk/radio1/johnpeel/sessions/1970s/1973/Feb20can/